Niềng răng là gì?

Niềng răng là một phương pháp kiểm soát, hướng dẫn, điều chỉnh sự phát triển và trưởng thành của các cấu trúc răng – mặt để điều trị các bệnh lý hàm mặt, lệch lạc khớp cắn, cải thiện chức năng ăn nhai, và thẩm mỹ khuôn mặt giúp người bệnh tự tin hơn trong giao tiếp.

Nguyên nhân gây ra lệch lạc khớp cắn:

  • Rối loạn trong sự phát triển phôi thai
  • Rối loạn trong sự phát triển, tăng trưởng xương
  • Rối loạn chức năng cơ khớp
  • Rối loạn trong sự phát triển răng: thiếu-thừa răng, răng dị dạng, răng mọc lạc chỗ
  • Thói quen xấu: mút môi, mút tay, tật đẩy lưỡi, thở miệng…

Các loại Niềng răng

Niềng răng được chia thành nhiều loại tùy thuộc vào từng bệnh lý cũng như giai đoạn phát triển của bệnh nhân:

Niềng răng phòng ngừa

Giúp đảm bảo toàn vẹn vị trí, chức năng của răng trên cung hàm, đặc biệt là bộ răng sữa để tránh gây ra các thói quen xấu, các lệch lạc do mất răng nặng hơn ở bộ răng vĩnh viễn

Niềng răng can thiệp

Có sự can thiệp của các khí cụ giúp loại bỏ thói quen xấu, hỗ trợ tăng cường hoặc hạn chế sự phát triển của răng và xương hàm

Niềng răng hỗ trợ

Sử dụng các khí cụ của niềng răng nhưng để phục vụ mục đích điều trị các bệnh lý về răng khác như phục hình, tiểu phẫu, nha chu

Niềng răng toàn diện

Chỉnh tổng thể 2 hàm răng để bệnh nhân đạt được khớp cắn tối ưu và thẩm mỹ gương mặt hài hòa

Những trường hợp phổ biến sử dụng
niềng răng để điều trị

Hô răng

Là tình trạng hàm răng phía trên bị chìa ra quá mức so với hàm dưới, gây ra nhiều vấn đề về nha chu, răng rất dễ gặp phải những chấn thương, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự hài hòa của khuôn mặt. Do đó, những trường hợp này cần được khắc phục để bảo vệ răng và đồng thời cải thiện thẩm mỹ cho người bệnh.

Móm răng

Ngược lại với hô đó là tình trạng hàm răng dưới bị chìa ra quá mức so với hàm trên. Tuy nhiên tình trạng này thường kết hợp với sự sai lệch về xương nên cần thăm khám kỹ để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Khớp cắn hở:

Là tình trạng xảy ra khi có một khoảng hở giữa hai hàm nếu hai hàm răng của người bệnh cắn lại với nhau, có thể đi kèm với một số thói quen xấu lúc nhỏ nhưng không được can thiệp. Khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân rất khó để nhai thức ăn do hàm không khít. Thức ăn không được nghiền nhỏ vì những vấn đề ở răng có thể dẫn đến những hậu quả không tốt cho hệ tiêu hóa.

Răng ngầm

Thường gặp nhất là răng khôn và răng nanh. Dù không quá nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu và có thể gây biến chứng nếu không được phát hiện sớm và theo dõi tốt.

Răng chen chúc

Hiện tượng này là do tình trạng chênh lệch giữa độ rộng xương hàm với tổng kích thước thân răng. Nếu không được khắc phục sớm, tình trạng chen chúc răng có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Nguyên nhân là vì khi bị chen chúc, răng rất khó được làm sạch và rất dễ dẫn đến các bệnh về lợi và nguy cơ sâu răng.

Răng thưa

Người bệnh có thể bị răng thưa do mất răng, thiếu răng hoặc các răng to nhỏ không đều nhau,… dẫn tới có những khoảng trống giữa các răng. Điều này không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi nhai thức ăn. Chính vì thế, cần được khắc phục sớm.

Khớp cắn sâu

Khi hai hàm cắn lại với nhau thì răng hàm trên sẽ trùm quá nhiều lên phần răng hàm dưới. Tình trạng này được gọi là khớp cắn sâu. Nếu không điều trị có thể dẫn đến những tổn thương lợi và răng.

Niềng răng kết hợp với phẫu thuật

Những sai lệch về răng kết hợp với sai lệch về xương khi chỉ điều trị niềng răng không thể có được kết quả tốt thì cần kết hợp với phương pháp phẫu thuật chỉnh hình xương. Bệnh nhân sẽ nhanh chóng có được khớp cắn tốt cũng như thay đổi gương mặt trở nên hài hòa hơn.

Hậu quả khi không Niềng răng

Hãy để Herident chia sẻ nỗi lo cùng bạn!!

Thời điểm điều trị niềng răng
lý tưởng nhất là khi nào?

ĐỘ TUỔI NIỀNG RĂNG HỢP LÝ

12 - 16 tuổi

Niềng răng có thể thực hiện với mọi lứa tuổi tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân. Độ tuổi niềng răng hợp lý nhất là vào khoảng từ 12 đến 16 tuổi.

Tuy nhiên, cần can thiệp sớm trong giai đoạn răng sữa và răng hỗn hợp để giảm thiểu tối đa tình trạng sai lệch khớp cắn có thể xảy đến sau này.

THỜI GIAN NIỀNG RĂNG DAO ĐỘNG

6 tháng - 3 năm

Thời gian niềng răng của mỗi người bệnh sẽ khác nhau, có thể dao động trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 3 năm. Tuổi càng lớn thì thời gian càng kéo dài.

Với một số trường hợp nghiêm trọng thì thời gian điều trị có thể kéo dài trên 3 năm.

Các phương pháp niềng răng
thường được áp dụng

Niềng răng tháo lắp

Niềng răng tháo lắp là phương pháp mà bạn có thể tự tháo ra/lắp vào các khí cụ chỉnh nha trong quá trình niềng răng. Phương pháp này thường được áp dụng cho trẻ nhỏ để hướng dẫn lại đúng vị trí chức năng của cơ, khớp, kích thích hoặc hạn chế sự phát triển của xương hàm, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ sau này được niềng răng toàn diện mang lại kết quả tốt.

Niềng răng bằng mắc cài sứ

Đây là một phương pháp hiện đại, được nhiều người lựa chọn do tính thẩm mỹ cao giúp người bệnh luôn cảm thấy tự tin khi sử dụng nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả niềng răng cao, chi phí hợp lý.

Niềng răng bằng mắc cài mặt lưỡi

Mắc cài thay vì gắn vào mặt ngoài của răng thì sẽ được gắn vào mặt trong để tăng tính thẩm mỹ cũng như đảm bảo được hiệu quả niềng răng. Tuy nhiên mức độ khó chịu cao hơn mắc cài mặt ngoài do vướng lưỡi cử động.

Niềng răng bằng hệ thống mắc cài

Mắc cài titan (mắc cài thường hoặc tự buộc) Các nha sĩ sẽ sử dụng mắc cài được làm từ vật liệu titan để nắn chỉnh răng cho người bệnh. Đây là loại mắc cài đầu tiên và phổ biến nhất trong các phương pháp niềng răng. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm cho người dùng, chẳng hạn như thực hiện đơn giản, chi phí hợp lý, độ bền cao, nhẹ nên rất tiện cho người sử dụng, rút ngắn thời gian sử dụng nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

Niềng răng bằng khay trong

Đây là phương pháp nắn chỉnh răng mang nhiều ưu điểm vượt trội cả về tính thẩm mỹ và chất lượng điều chỉnh răng hiện nay. Phương pháp này thực hiện di chuyển răng bởi khay trong suốt. Bạn có thể tháo khay khi ăn uống và khi vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể thấy trước được kết quả tương lai, từ đó giúp nâng cao lòng tin của bệnh nhân với đội ngũ y bác sĩ phòng khám.

Điểm nổi bật trong Công nghệ niềng răng tại
Nha khoa Herident

Tại Herident, 100% khách hàng niềng răng tại đây sẽ được sử dụng các dòng sản phẩm khí cụ chất lượng như: mắc cài chính hãng, dây cung Ni-Ti kích hoạt nhiệt HA, Hệ thống khí cụ đóng khoảng Multiloop sử dụng dây cung TMA biến nhiệt của hãng IOS Mỹ, hệ thống cố định dây cung Ligature.

Máy phim 3 chiều CT Conebeam

Máy cho phép bác sĩ khảo sát các thành phần xương, răng ở sâu bên trong mà mắt thường không thể quan sát được, từ đó đưa ra chẩn đoán đầy đủ. Công nghệ này ứng dụng cảm biến thế hệ mới, hạn chế tối đa ảnh hưởng của tia X với người chụp.

Ngoài ra tại Herident, máy CT Conebeam còn được tích hợp công nghệ 3 in 1 giúp bệnh nhân có thể chụp phim Panorama, Cephalometric và 3D mà không cần di chuyển nhiều. Bệnh nhân sẽ được phân tích tình trạng răng, xương hàm và kế hoạch điều trị giả lập ngay ở buổi tư vấn đầu tiên mà không chờ đợi quá lâu và đặc biệt, chi phí chụp phim là hoàn toàn miễn phí.

Máy scan 3D - 3Shape

Tại nha khoa Herident bệnh nhân sẽ được sử dụng máy scan 3D hiện đại nhất hiện nay – 3Shape. Đây là thiết bị dùng để quét dấu răng được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cung cấp những hình ảnh chân thực nhất của cả răng và lợi ở những vị trí khó quan sát, khuất trong khoang miệng, từ đó bệnh nhân có được góc nhìn bao quát nhất về hàm răng của mình, so sánh được kết quả trước và sau khi điều trị niềng răng, hình dung được sự thay đổi của 2 hàm răng.

Liên hệ tư vấn/đặt lịch

1900 5089

Đặt lịch để nhận tư vấn miễn phí từ các chuyên gia